Thursday, October 4, 2012

Ang Lotto Mindset ng Nanay Ko

Kagabi kausap ko yung Mama ko, naglalakad kami sa kalsada pauwi nang sabi niya, “Hayy kelan kaya tayo makaka-enjoy sa buhay, yung makakapunta kung saan natin gusto mag-bakasyon, hindi nagiisip ng gastos”…  “At kelan kaya ako tatama ng Lotto para mangyari ito”.

Sabi ko sa Mama ko, kung parati siyang aasa na lang na tumama ng Lotto, hindi talaga mangyayari yun gusto niya. Sabi ko nga sa kanya, kung lang noong bata-bata pa siya, kung nakapag invest ng konti sa maliit na business at maybe sa isang Mutual fund or sa stock market, baka mayaman na kami ngayon.

Do you know according to studies na ang pagtama sa Lotto is as twice as unlikely, mas malaki pa ang probability na tamaan ka ng kidlat kesa ang tumama sa isang Lottery! O ang mamatay sa isang car accident than winning in a Lottery?

Pero ang karamihan parin sa mga Pilipino, they are taking a big long shot, and wasting fortune kahit wala nang ipang-kain, basta makataya lang sa Lotto.

Dream ko talaga, na instead of wasting time, money and energy sa pagtaya sa Lotto, or anything similar to this, na mas maraming Pilipino instead ang matuto ng according to Einstein the most powerful way to multiply your money. The Power of Compund Interest through Stock Market or investing in  Mutual Funds, or Bonds! Naku, kapag nagkataon my generation at this time who starts now with this, fast forward in the future, after 30 years going to retirement, tulad ng Mama ko, ay malamang na nagsasabi nalang na “Saan kaya ang next na bakasyon ko? Buti na lang nakapag-invest ako noon pa at ngayon ay nag eenjoy na lang ako mag-Around the world na hindi nai i-stress sa mga gastos!”
If you know more about investing sa Mutual Funds, or stock market:
Watch niyo yung past episodes ng Pesos and Sense nang pinalabas ito sa Channel 7: ito ang link/ video nang isa sa mga episodes, i follow niyo na lang yung iba succeeding episodes:
 
Happy watching ang hopefully investing soon!
The above blog post is brought to you by Rowena Yap, who enjoys helping people get an additional source of income through the internet. For more information, please visit http://www.viloria.net/swa-pinoy/swa-rowenadyap.html


No comments:

Post a Comment